TÌM BỆNH UNG THƯ

56/7C Tân Thới Nhất 1, P. Tân Thới Nhất, Quận 12, TP. HCM

tranngochoang061172@gmail.com

XÉT NGHIỆP MÁU CÓ BIẾT ĐƯỢC BỆNH UNG THƯ HAY KHÔNG
12/11/2019 - 10:11:38 PM | 1379
Hiện nay việc tầm soát và phát hiện ung thư sớm là mục tiêu của y học hiện đại và nhiều người cũng mong muốn rằng có một biện pháp nào đó phát hiện được bệnh sớm ngay từ giai đoạn đầu để có cách điều trị kịp thời, nhưng đồng thời lại băn khoăn làm cách nào để thực hiện được điều đó." Khám sức khoẻ tổng quát có phát hiện được bệnh ung thư sớm hay không? " Sau đây tôi xin chia sẻ vài tóm tắt và một số phương pháp tầm soát ung thư theo sự hiểu biết của mình để cho cô, bác, anh, chị, em tham khảo.

XÉT NGHIỆM MÁU TÌM DẤU ẤN UNG THƯ

xet nghiem máy tim dau an ung thu

  • Xét nghiệp máu tìm các dấu ấn ung thư, trên cơ sở là ung thư tạo ra các Protein đặt biệt.

Ví dụ: Ung thư gan là AFP, ung thư ruột gí là CEA, ung thư tụy là CA 19-9, ung thư phổi CYERA 21, ung thư buồng trứng là CA 125, ....v.v

  • Xét nghiệm máu tìm gen gây ung thư, phương pháp này rất mới vì có quan điểm cho rằng ung thư là do đột biến gene gây ra.

Ví dụ: Ung thư vú BRCA2, ung thư đại tràng là gen APC, ung thư gan là gen AFP....  xét nghiệm này có khả năng phát hiện ra bệnh ung thư rất sớm từ giai đoạn đầu.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM MÁU CHÍNH XÁC KHÔNG?       

  Một ngày nào cô, dì, anh, chị, em đi xét nghiệm máu mà kết quả cho dương tính. Thì chúng ta cũng đừng quá hoang mang, lo sợ vì xét nghiệm máu không thể hiện chính xác bệnh ung thư hay không.

bản chất ung thư, đôi khi kết quả cho dương tính giả do máu có những chất tương đồng với khối u. Để xác định có khối u ung thư hay không, thường phải làm lại các xét nghiệm sau 3 đến 6 tháng. Nếu là dương tính giả chỉ số sẽ vọt lên rồi sụt xuống. Nếu đúng là khối u ung thư thì các chỉ số sẽ tăng theo tỷ lệ kích thước khối u. Và nếu các chỉ số tăng lên thì sẽ kết hợp với các chẩn đoán hình ảnh để xác định cho đúng bệnh.

  Ví dụ: Chụp ảnh CT toàn thân, chụp hình cộng hưởng khuếch tán toàn thân để phát hiện ung thư trong giai đoạn sớm nhất.

  Tuy nhiên, điều mà các bác sĩ và cả người bệnh lo ngại nhất là hiện tượng âm tính giả. Tức là trong người có bệnh nhưng kết quả xét nghiệm máu lại không phát hiện được.

Ví dụ: Ung thư gan không tiết AFP vào máu nên cho ra kết quả sai.

xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thu

  Dấu ấn ung thư còn được sử dụng để theo dõi và điều trị, tiên lượng tình hình bệnh nhân. Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm.

  Ví dụ: Trước khi mổ chỉ số là 100 đơn vị, sau khi mổ sẽ giảm xuống còn vài chục, thậm chí là một hoặc hai đơn vị mà thôi. Nhưng nếu sau khi mổ một thời gian, ta đi xét nghiệm lại, thấy tỷ số tăng cao có nghĩa là đã di căn. Nhìn chung các chỉ số ung thư không phải tuyệt đối, nó chưa thể kết luận chính xác bạn có mắc ung thư hay không, nhưng nếu xét nghiệm mà có dấu ấn ung thư tăng cao thì bác sĩ sẽ căn cứ vào đố làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu khác.

 

NHỮNG LOẠI UNG THƯ CÓ THỂ PHÁT HIỆN BẰNG PHƯƠNG PHÁP XÉT NGHIỆM MÁU.

1. Chỉ số CEA tăng cao trong máu có thể bệnh nhân bị ung thư: Đại trực tràng, thực quản, vú, đầu, cổ, phổ, dạ dày, gan, tụy, tuyết giáp, buồng trứng, cổ tử cung..

Chỉ số CEA tăng cao trong máu có thể phát hiện nguy cơ nhiều bệnh ung thư khác nhau.

2. Chỉ số AFP tăng cao trong máu có thẻ là ung thư gan nguyên phát, buồng trứng hoặc tinh hoàn.

3. CA 19-9 tăng cao có thể xuất hiện trong ung thư dạ dày, tuyến tụy và có thể là các đường tiêu hoá khác.

4. CA 15-3 tăng cao có thể xuất hiện trong ung thư vú, đôi khi là trong phổi.

5. CA 125 tăng cao có thể xuất hiện trong ung thư buồng trứng, đôi khi cng có trong phổi, vú, cổ tử cung, và các đường tiêu hoá khác..

tầm soát ung thư ở tại bệnh viện nào tốt nhất

6. HCG tăng cao trong máu " Ngoài khả năng mang thai" thì nó có thể xuất hiện trong ung thư tinh hoàn hoặc ung thư màng đệm.

7. CYFRA 21-1 trong máu tăng cao: Thực quản, phổi không tế bào nhỏ, vú, tuyến tụy, cổ tử cung.

Các bệnh thông thường như viêm phổi, nhiểm trùng máu, suy thận thì Cyfra 21-1 cũng tăng cao trong máu.

8. Kháng nguyên PSA tăng cao trong máu ( PSA toàn phần và PSA tự do ) nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

9. CA 72-4 trong máu tăng cao cảnh báo ung thư dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn.

10. NSE ( Neuro Specifc Enolase ) tăng cao trong máu, cảnh báo có thể xuất hiện ung thư phổi tế bào nhỏ, u nguyên bào thần kinh, u nội tiết....

  Thật ra các chỉ số trong kết quả xét nghiệm máu tăng cao cũng có thể do rất nhiều nguyên nhân, vì vậy để biết được bạn có mắc ung thư hay không thì cần phải kết hợp làm rất nhiều các xét nghiệm như: Xét nghiệm máu, Chẩn đoán hình ảnh CT, Chụp MRI, Chụp PET, siêu âm, nội soi, sinh thiết... tuỳ từng trường hợp bệnh. Và điều quan trọng là bạn phải đến các bệnh viện lớn, uy tính, đầy đủ máy mọc hiện đại như: Bệnh viện Ung Bướu; Viện Prasteur; Bệnh viện Chợ Rẫy,....

Đăng ký nhận tin
Chuyên Sửa Chữa Điện Nước Tại Nhà - Khảo Sát và Báo Giá Trực Tiếp - Có VAT Nếu Cần
Hotline tư vấn miễn phí: 0977 647 657